วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

                           แบบฝึกหัดท้ายบทเรียนที่ 2.  เรื่องระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1. คำว่า" ระบบ" และวิธีการเชิงระบบ หมายถึงอะไร?
            ตอบ  ระบบ คือ ระเบียบเกี่ยวกับการรวมสิ่งต่างๆ ซึ่งมีลักษณะซับซ้อนให้เข้าลำดับประสานเป็นอันเดียวกันตามหลักเหตุผลทางวิชาการ หรือหมายถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติซึ่งมีความสัมพันธ์ ประสานเข้ากัน โดยกำหนดรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ระบบ(System) คือ กระบวนการต่างๆ ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันและมีความสัมพันธ์กันระหว่างกระบวนการเหล่านั้น และเชื่อมต่อกันเพื่อทำงานใดงานหนึ่งให้บรรลุถึงเป้าหมายที่วางไว้

               วิธีการเชิงระบบหรือเทคนิคเชิงระบบ ( System Apporach ) หมายถึง วิธีการนำเอาความรู้เรื่องระบบเข้ามาเป็นกรอบช่วยในการค้นหาปัญหา กำหนดวิธีการแก้ปัญหาและใช้แนวทางความคิดเชิงระบบช่วยในการตัดสินใจแก้ปัญหา           
                                                           
   2. องค์ประกอบสำคัญของวิธีระบบได้แก่อะไร?
               ตอบ 1.  ปัจจัยนำเข้า  Input   หมายถึง  วัตถุสิ่งของต่างๆ  รวมถึงเหตุการณ์ สถานการณ์ วัตถุประสงค์  ปัญหา  ความต้องการ  ข้อกำหนด  กฏเกณฑ์  อันเป็นต้นเหตุของประเด็นปัญหา
                        2. กระบวนการ (process)  หมายถึง  วิธีการ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน  การสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาและปัจจัยนำเข้าให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือความต้องการ
                        3. ผลลัพธ์ (Output) หมายถึง  ผลงานที่ได้จากระบวนการจัดการวัตถุดิบหรือปัจจัยนำเข้าผลงานที่ได้รับอาจจะเป็นวิธีการหรือชิ้นงานก็ได้  ซึ้งสามารถประเมิลผลและตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับ  (feedback) ได้
    3. ระบบสารสนเทศ  หมายถึงอะไร?
            ตอบ   ระบบสารสนเทศ (Information System) คือ ขบวนการประมวลผลข่าวสารที่มีอยู่ ให้อยู่ในรูปของข่าวสารที่ เป็นประโยชน์สูง สุด เพื่อเป็นข้อสรุปที่ใช้สนับสนุนการตัดสินใจของบุคคลระดับบริหาร
ขบวนการที่ทำให้เกิดข่าวสารสารสนเทศนี้ เรียกว่า การประมวลผลผลสารสนเทศ (Information Processing) และเรียกวิธีการประมวลผลสารสนเทศด้วยเครื่องมือทางอีเล็กทรอนิกส์ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT)
    4. องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศ  ได้แก่อะไร?
            ตอบ  ระบบการคิด หมายถึง  กระบวนการและขั้นตอนในการจัดลำดับ  จำแนก แจกแจง และจัดหมวดหมู่ ข้อมูลต่างๆ เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บและเผยแพร่  ระบบการคิดจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของงานสารสนเทศทั้งระดับพื้นฐานและระดับสูงที่มี่ความยาวสลับซับซ้อนจนต้องใช้ทักษะการจัดการและเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง เข้ามาใช้ในการดำเนินงาน
                      ระบบเครื่องมือ  หมายถึง วัสดุอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่นำมาใช้ในการรวบรวม จัดเก็บ และเผยแพร่ สารสนเทศให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการจัดการสารสนเทศที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในองค์กร หน่วยงาน หรืองานธุรกรรมต่างๆ แทบทุกวงการ จนทำให้คอมพิวเตอร์และข่ายอินเตอร์เน็ตกลายเป็นสัญลักษณ์ของสารสนเทศ
     5. สารสนเทศด้านจุดมุ่งหมาย ด้านขั้นตอน และสารสนเทศทั่วไปแต่ละด้านประกอบด้วยอะไร?
              ตอบ   ด้านจุดมุ่งหมาย ได้แก่ ข้อมูล ( data) สารสนเทศ (Information) ครามรู้ (knowledge) ปัญญา (wisdom) ที่ช่วยแก้ปัญหาในการดำเนินงาน
                         ด้านขั้นตอน ได้แก่ ข้อมูลนำเข้า (Input) กระบวนการ (process) และผลลัพธ์ (Output) การทำงานจะเริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนข้อมูลดิบที่เข้ามา
                         ระบบสารสนเทศทั่งไป (Information process)  ประกอบด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารข้อมูล(Hardware) ข้อมูล (Data) สารสนเทศ (Information) โปรแกรมซอฟต์แวร์ ( Software)
     6. โดยทั่วไปการจัดระบบสารสนเทศมีขั้นตอนการจัดอย่างไร?
               ตอบ   มี 3 ขั้นตอน
                           1. การวิเคราะห์ระบบ (System   Analysis)
                           2. การสั่งเคราะห์ระบบ (System Synthesis)
                           3. การสร้างแบบจำลอง (Construct a Model)
      7. ระบบสารสนเทศระดับบุคคล  ระดับกลุ่ม  กับระดับองค์กรแตกต่างกันอย่างไร?
              ตอบ ระดับบุคคล คือ ระบบที่เสริมประสิทธิภาพและเพิ่มผลงานให้แต่ละบุคคลในหน้าที่รับผิดชอบ ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีขนาดเล็กลง ราคาถูก แต่มีความสามารถในการประมวลผลด้วยความเร็วสูงขึ้น 
                      ระดับกลุ่ม คือ ระบบสารสนเทศที่ช่วยเสริมการทำงานของกลุ่มบุคคลที่มีเป้าหมายการทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เตรียมสภาวะแวดล้อมที่จะเอื้ออำนวยประโยชน์ในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยทำเป้าหม้ายของธุรกิจดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิผล มีการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
                      ระดับองค์กร คือ ระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรในภาพรวม เพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานร่วมกันของหลายแผนก  โดยใช้ข้อมูลที่เกียวข้องร่วมกันด้วยวิธีส่งผ่านถึงกันจากแผนกหนึ่งข้ามไปอีกแผนกหนึ่ง
      8. ข้อมูลและความรู้ คืออะไร มีความสำคัญกับสารสนเทศอย่างไร
               ตอบ  ข้อมูล คือ ข้อเท็จจริงที่ปรากฏให้เป็นประจักษ์สามารถรับรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งหาทั้งที่สามารถนับได้และนับไม่ได้ มีคุณลักษณะเป็นวัตถุสิ่งของ เหตุการณ์หรือสถานการณ์ ทั้งที่เกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติและเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น
                          ความรู้ คือ เป็นสภาวะทางสติปัญญาของมนุษย์ในการตีความสิ่งเร้าทั้งที่อยู่ภายในและภายนอกด้วยความเข้าใจสาระของเนื้อสามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปด้าย
       9. การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสานสนเทศมีขั้นตอนอย่างไร?
               ตอบ   1. ขั้นตอนการประมวลผลข้อมูล
                           - การรวบรวมข้อมูล
                           - การบำรุงรักษาและผลประมวลผลข้อมูล
                           - การจัดการข้อมูล 
                           - การควบคุมข้อมูล
                           - การสร้างสารสนเทศ
                            2. วิธีการเก็บข้อมูล
                            - การสำรวจด้วยแบบสอบถาม
                            - การสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง
      10. จงกล่าวถึงเครือข่ายสื่อสารข้อมูลที่มีขนาดพื้นที่และจำนวนเครื่องที่ใช้งานแตกต่างกัน?
                 ตอบ  คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ซึ้งใช้เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกันให้สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันหรือแลกเปลี่ยนกันได้โดยใช้สายสื่อสารข้อมูลที่ทำจากทองแดงหรือเส้นใยแก้วนำแสงนิยมแบ่งเครือข่ายตามขนาดพื้นที่และจำนานเครื่องที่ใช้งาน  ได้แก่ แลน LAN แวน WAN อินเตอร์เน็ต (Internet) 
     



                                


     

























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น